Walking Profiler

เครื่องมือวัดความเรียบของผิวทางชนิดรถเข็น (Walking Profiler) เป็นเครื่องมือสำหรับตรวจสอบความเรียบของผิวทาง โดยสามารถประมวลผลเป็นหน่วยการวัดดัชนีความเรียบสากล (International Roughness Index; IRI) ซึ่งเครื่องมือดังกล่าวจะต้องทดสอบได้ตามมาตรฐาน ASTM E950 และ World Bank Standard class 1 มีช่วงในการบันทึกข้อมูลได้ทุกๆระยะ 25.4 มิลลิเมตร (1.0 นิ้ว) หรือดีกว่า

คุณสมบัติทางเทคนิคทั่วไป

  • ต้องมีช่วงความยาวของฐานล้อไม่เกิน 254 มิลลิเมตร (10 นิ้ว)
  • ค่าความถูกต้องในการเก็บข้อมูลโปรไฟล์ (Profile Accuracy) ไม่เกิน ± 0.381 มิลลิเมตร (± 0.015 นิ้ว) โดยมีค่าความละเอียดของค่าระดับความสูง (Height resolution) ไม่เกิน ± 0.0025 มิลลิเมตร (± 0.0001 นิ้ว) หรือ มีค่า IRI Accuracy < 0.03 m/km (<+- 2 inches/mile) on high quality pavements
  • ค่าความละเอียดในการวัดระยะทาง (Longitudinal (distance) resolution) ไม่เกิน ± 0.025% หรือ Distance Accuracy มี Typical Error <0.045%
  • เครื่องมือทดสอบจะต้องติดตั้งอุปกรณ์วัดระยะทางและอุปกรณ์วัดการลาดเอียง
  • สามารถแสดงผลข้อมูลที่ได้จากการตรวจวัดในรูปแบบชนิด IRI (International Roughness Index)
เครื่องมือวัดความเรียบของผิวทางชนิดรถเข็น (Walking  Profiler) บริษัททำการทดสอบเครื่องมือวัดความเรียบของผิวทางชนิดรถเข็นก่อนส่งมอบเครื่องให้แก่ กรมทางหลวง

ค่าดัชนีความเรียบขรุขระสากล (International Roughness Index, IRI) คืออะไร?

ค่าดัชนีความเรียบขรุขระสากล (International Roughness Index, IRI) คือ ค่าดัชนีที่ใช้ระบุความขรุขระของผิวทาง สามารถบอกถึงสภาพการให้บริการของผิวทางโดยรวม ได้จากผลการวัดค่าระดับของผิวทางตามทิศทางการวิ่ง นำค่าผลรวมที่ได้มาหารด้วยระยะทางตามแนวราบมาคำนวณตามสมการทางคณิตศาสตร์ ค่า IRI เป็นที่นิยมในการบริหารโครงข่ายสายทางส่วนใหญ่ในประเทศต่างๆ และเป็นที่ยอมรับของธนาคารโลก (World Bank) โดยมาตรฐานของค่า IRI ของแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการกำหนดนโยบาย การจัดสรรงบประมาณสำหรับการบริหารโครงข่ายทางของแต่ละประเทศและตามประเภทผิวทางต่างๆ - ที่มา กรมทางหลวง

เครื่องมือวัดความเรียบของผิวทางชนิดรถเข็นเหมาะกับใคร?

  • หน่วยงานราชการเกี่ยวกับถนน,ทางเท้า
  • ผู้รับเหมาก่อสร้างถนน,ทางเท้า
  • สนามบิน
  • มหาลัยและอื่นๆ

เกณฑ์แนะนำการประเมินความราบเรียบของถนน

ในประเทศไทย IRI (m/Km) สภาพความเรียบได้แก่

  • 1.0–2.5 ดีมาก
  • 2.5–3.5 ดี
  • 3.5–4.5 พอใช้
  • 4.5 ขึ้นไป ต้องปรับปรุง

Cr. ข้อมูลจากการสำรวจและประเมินความเสียหายของถนนโดยวัดค่าดัชนีความขรุขระของผิวทางสากล (International Roughness Index, IRI), กรมทางหลวง สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ,กรมทางหลวง

โปรแกรมวิเคราะห์เครื่องมือวัดความเรียบของผิวทางชนิดรถเข็น (Walking  Profiler)
โปรแกรมวิเคราะห์เครื่องมือวัดความเรียบของผิวทางชนิดรถเข็น (Walking Profiler)